Exchange stories : เล่าประสบการณ์ Exchange student in Ranum

น้องแพร ทัชชม – นักเรียน AFS ประเทศเดนมาร์ก ระยะสั้น ปี  2024

‘เดนมาร์ก’ ประเทศที่สงบ สวยงาม ผู้คนเป็นมิตร สังคมปลอดภัย รวมถึงวัฒนธรรมที่น่าสนใจสุด ๆ รีวิวจากนักเรียนแลกเปลี่ยนระยะสั้น ‘พี่แพร ทัชชม นัชชภาคย์’

แนะนำตัวหน่อยค่ะ “สวัสดีค่ะ แพรนะคะ กำลังเรียนชั้นม.5 เอกรัฐศาสตร์-นิติศาสตร์ รร.สาธิต มศว ประสานมิตรค่ะ ไปแลกเปลี่ยนระยะสั้น เดนมาร์ก เมื่อต้นปีที่ผ่านมาค่ะ”

ความรู้สึกตอนไปถึง 𝗗𝗲𝗻𝗺𝗮𝗿𝗸 “ช่วงแรกที่ถึงเดนมาร์กเลยก็คือง่วงค่ะ 555555 เพราะไทม์โซนมันต่างกันค่อนข้างมากบวกกับความกังวลของคนที่เดินทางโดยไม่มีครอบครัวครั้งแรก แต่แพรก็ตื่นเต้นมาก ๆ ที่จะได้มาอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ เจอเพื่อนใหม่ ๆ จากหลายประเทศ พอไปโรงเรียนทุกคนก็ให้การต้อนรับเราดีมาก ทำให้ไม่รู้สึกแปลกแยกเลย คุณครูเองก็ดูแลเอาใจใส่นักเรียนทุกคนค่ะ”

เล่าถึงการเรียนที่ Ranum Efterskole College “ที่นู้นมีวิธีการเรียนการสอนที่ทำให้เราไม่เบื่อเลยค่ะ มีวิชาเลือกที่น่าสนใจเยอะมาก ๆ กิจกรรมแน่นและสนุกทุกอย่าง สภาพแวดล้อมในโรงเรียนสวยและดูสบายตามาก สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน”

สภาพแวดล้อมตอนที่เราอยู่ที่หอพัก ในหอพักมี common area ให้มานั่งเล่นกับเพื่อน ๆ ได้ค่ะ ที่สำคัญ คือตรงนี้จะได้เจอเพื่อนใหม่ ๆ อยู่ตลอด เพื่อน ๆ ทุกคนใจดี พร้อมช่วยเหลือและพยายามทำความเข้าใจเราเสมอ ทำให้เราคลายกังวลได้ดีเลย จากหอถึงตึกเรียนก็เดินไม่ไกล ระหว่างทางก็มีธรรมชาติให้ได้ดูทุกวันแถมอากาศก็ดี ลืมเหนื่อยได้เลยค่ะ”

มี Culture Shock หรืออุปสรรคในการปรับตัวไหมคะ “จริง ๆ ไม่มีเลยค่ะ ทาง AFS ช่วยอธิบายข้อมูลทุกอย่างก่อนการเดินทางเลยได้มีเวลาศึกษาและเตรียมตัวค่ะ สภาพแวดล้อมหรือสังคมในเดนมาร์กก็เป็นกันเองมาก ๆ ทำให้ไม่มีอะไรต้องกังวลเลย”

ช่วยบอกเล่าความประทับใจจากการไปแลกเปลี่ยนระยะสั้นครั้งนี้เพื่อน ๆ และครูให้การต้อนรับดีมาก ๆ ค่ะ เป็นมิตรกับเรามาก ไม่ทำให้เรารู้สึกแปลกแยก ตัวโรงเรียนก็สวยงาม ธรรมชาติเยอะ มีกิจกรรมให้เล่นได้ตลอด สภาพอากาศเย็นสบายรวมถึงที่เที่ยวก็เที่ยวสนุกและถ่ายรูปสวยทุกมุม”

ฝากถึงพี่ ๆ น้อง ๆ ที่สนใจมาร่วมโครงการระยะสั้น ประเทศเดนมาร์กหน่อยค่ะโครงการนี้ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เยอะมาก ๆ ค่ะ ได้เรียนรู้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่หลากหลาย รวมถึงเพื่อนใหม่ ๆ ที่น่ารักกับเรามาก ธรรมชาติสวย อากาศก็เย็นสบาย ฟินสุด ๆ บอกเลยว่าถ้าได้ไปแล้วไม่อยากกลับแน่นอนค่ะ 💙


หากน้อง ๆ สนใจเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส ประเทศเดนมาร์ก

สมัครได้เลย Short Program เดนมาร์ก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่
Tel02 574 6197 ต่อ 401-404

#AFSThailand
#AFSBoardingSchoolPrograms
#AFSProgram