“อินเดียดุนะ หนูไหวหรอ?”

 

วันนี้ให้น้องจน จิดาภา ศรีนิล นักเรียนเก่าเอเอฟเอส โครงการระยะ 1 ปี รุ่นที่ 57 ประเทศอินเดีย มาเล่าประสบการณ์ที่อินเดียให้ฟังกันค่ะ ว่า 11 เดือนกับการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส ว่าจะดุแค่ไหนกันเชียว ?

•  •  •  •  • 

สวัสดีค่ะ นมัสเต ! เราชื่อนางสาวจิดาภา ศรีนิล เรียกว่าเจนก็ได้ค่ะเพราะเป็นชื่อเล่นของเราเอง เราเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการเอเอฟเอสไปประเทศอินเดีย (อยู่กับโฮสต์แฟมิลี่) รุ่นที่ 57 ระยะเวลา 10 เดือนค่ะ วันนี้เราจะมาบอกเล่าถึงประสบการณ์ดีๆ ที่เราได้รับจากประเทศอินเดียมาค่ะ ขอเล่าย้อนไปตั้งแต่จุดเริ่มต้นเลยนะคะ เราเป็นนักเรียนทุนเต็มจำนวนที่เลือกประเทศไม่ได้ และถูกเลือกให้ไปประเทศอินเดีย แต่ก็มีสิทธิเลือกค่ะว่าเราจะไปประเทศนั้นๆหรือสละสิทธิ ตอนนั้นเราคิดหนักพอสมควรค่ะจากที่ได้ยินมาว่าประเทศอินเดีย… ถ้าใครไม่รักสุดๆก็จะเกลียดสุดๆไปเลย แต่เมื่อเรามีโอกาสแล้ว เราต้องคว้าเอาไว้สิคะ เมื่อโชคชะตาเล่นเกมกับเราให้เราได้ไปอินเดีย เราก็ต้องเล่นบทบาทนักเรียนแลกเปลี่ยน 10 เดือนให้ดีที่สุดเหมือนกัน ?


Host Family

 

เราได้ไปอยู่เมืองที่ชื่อว่าคาไรคูดิ รัฐทมิฬนาฑู เป็นเมืองเล็กๆทางรัฐตอนใต้ค่ะ เราได้ครอบครัวอุปถัมป์เป็นครอบครัวที่มีพ่อ แม่ น้องชาย และน้องสาวค่ะ เราไม่เคยเปลี่ยนโฮสต์เลยเพราะว่าโฮสต์ของเราใจดี เข้าอกเข้าใจ และให้การสนับสนุนเราในเรื่องการปรับตัวต่างๆเป็นอย่างดี เราเข้ากับโฮสต์ได้ดีมาก เราสนิทกับน้องสาวมากๆเพราะน้องยังเด็กและเราก็ชอบเล่นกับเด็กอยู่แล้ว น้องสาวเรารู้เรื่องของเราแทบจะทุกเรื่องเลยค่ะ ? น้องชายเราจะโตขึ้นมาหน่อยค่ะ ชอบเล่นกีฬามาก เป็นคนนิสัยดีชอบช่วยเหลือและอารมณ์ขันด้วยค่ะ ส่วนแม่เป็นคนที่ทำอาหารอร่อยมากกกกก ก.ไก่ล้านตัวไปเลย ความคิดที่ว่าอาหารอินเดียทานยากหายไปตั้งแต่ได้เจอโฮสต์แม่ค่ะ พ่อนั้นชอบสะสมของวินเทจมากๆ ค่ะ เมืองเรามีร้านขายของวินเทจเยอะมาก โฮสต์พ่อจะชอบไปมากๆและได้ของกลับมาบ่อยๆ ที่บ้านเหมือนเป็นพิพิทธภัณฑ์น้อยๆ เลยค่ะ


Host school and Friends

 

พูดถึงเรื่องโฮสต์กันไปแล้ว อีกเรื่องที่คิดว่าทุกคนน่าจะอยากรู้เหมือนกันก็คงไม่พ้นเรื่องของโรงเรียนใช่มั้ยล่ะคะ เราได้เรียนที่โรงเรียนที่มีชื่อ Chettinad Public School ค่ะ เป็นโรงเรียนในระบบ CBSE มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดค่ะ โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ไปจนถึงเกรด 12 เลยค่ะ เราได้อยู่เกรด 11 ซึ่งนักเรียนโรงเรียนนี้ส่วนใหญ่นั่งบัสของโรงเรียนไป-กลับค่ะ

เราก็ได้นั่งบัสโรงเรียนไป-กลับเหมือนกัน ทำให้นอกจากจะมีเพื่อนในห้องเรียนแล้ว ยังได้เพื่อนจากบัสด้วยค่ะ ซึ่งเพื่อนเราก็มีทั้งที่เป็นเด็กเล็กๆ ไปจนถึงเด็กโตเท่าเรา เรามีเพื่อนทุกสายชั้นเลยค่ะ ? โรงเรียนมีหอพักไว้สำหรับนักเรียนที่บ้านไกลด้วยนะคะ เราเรียนอยู่สาย Commerce ค่ะ ก็จะมีเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เศรษฐศาสตร์ บัญชี วิชาเกี่ยวกับธุรกิจ และวิชาเลือกอีกหนึ่งวิชาค่ะ เราสามารถเลือกได้ค่ะว่าจะเรียนคณิตศาสตร์หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งเราเลือกเรียนคอมพิวเตอร์ค่ะเป็นวิชาเขียนโปรแกรม วิชาฟังดูโหดทั้งนั้นเลยใช่มั้ยคะ แต่ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลยค่ะเพราะว่าถ้าหากเราไม่เข้าใจอะไรเลยเพื่อนๆก็จะช่วยอธิบายให้เราฟังรอบนอกเองค่ะ หรือเราสามารถถามครูได้เลย ทุกคนใจดีมากจริงๆ มีช่วงที่เราโฮมซิกหนักๆแล้วเพื่อนสังเกตได้ เพื่อนก็มารุมปลอบค่ะ เราจากที่ร้องไห้เบาๆกลายเป็นปล่อยโฮไปเลย เพื่อนเค้าเป็นห่วงเรามากจริงๆ

นอกจากสายนี้แล้ว โรงเรียนเราก็มีสายวิทย์-คณิตให้เรียนเช่นกันค่ะ และบางโรงเรียนก็มีสาย Humanity ให้เลือกเรียนได้เหมือนกัน โรงเรียนเราถึงจะเรียนเข้มข้นแต่กิจกรรมก็เข้มไม่แพ้กันค่ะ เราได้มีโอกาสขึ้นแสดงบนเวทีที่โรงเรียนหลายครั้งเลย เราร้องเพลงอินเดีย และเต้นพื้นเมืองอินเดีย ซึ่งทุกครั้งจะได้ใส่ส่าหรีตลอดเลย ส่าหรีเป็นชุดที่สวยและมีสีสันมากสำหรับเรา และแน่นอนว่าถ้าเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศอินเดียแล้ว ทุกคนจะพลาดเรื่องการใส่ชุดอินเดียไม่ได้แน่นอน!


India’s memories

 

อินเดียได้ทั้งใจเราไปเลยค่ะ พูดความทรงจำและเรื่องราวประทับใจในอินเดียบ้าง ขอยกมาแค่บางส่วนนะคะเพราะถ้าให้พูดทั้งหมดเลยคือไม่หมดแน่ๆ น้องๆ ต้องไปสัมผัสเองค่ะ อินเดียเป็นประเทศที่อย่างที่ใครๆ ก็รู้ค่ะว่ามีสีสันจัดเต็มในแบบอินเดียมาก มีเทศกาลเยอะมากๆ เช่น โฮลี ดิวาลี คเณศจตุรถี ฯลฯ ซึ่งเทศกาลเยอะวันหยุดก็เยอะตามไปด้วย แถมในแต่ละรัฐก็จะมีเทศกาลที่แตกต่างและหลากหลายกันออกไปอีก เช่น รัฐทมิฬนาดู จะมีเทศกาลใหญ่ๆ ชื่อว่า ปงกอล (Pongal) ส่วนทางรัฐคุชราตก็จะมีเทศกาลสำคัญคือ นวราตรี (Navratri) เป็นต้น ทุกเทศกาลจะเต็มไปด้วยสีสันน่าประทับใจ ยังมีเรื่องของการเพ้นท์เฮนน่า (Henna) หรือเมเฮนดิ (Mehndi) ที่เป็นการเพ้นท์ลวดลายที่สวยงามโดยใช้สีธรรมชาติค่ะ เราชอบมากๆ เชื่อว่าหลายคนต้องสนใจอยากลองแน่ๆ

อินเดียเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย ดังนั้นมีอะไรให้เราได้เรียนรู้อย่างไม่รู้จบแน่นอนค่ะ และเมื่อเราใกล้กลับประเทศไทย ทางเอเอฟเอส ประเทศอินเดียก็จะมีการจัดโครงการให้เราได้ท่องเที่ยวเพื่อเป็นการสร้างความทรงจำที่ดีก่อนทุกคนจะต้องแยกย้ายกลับประเทศของตัวเองค่ะ ซึ่งไม่บังคับค่ะ ถ้าใครอยากเข้าร่วมก็สามารถลงชื่อไปได้ หลายๆคนอาจจะไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับทะเลประเทศอินเดีย ทะเลที่อินเดียสวยเหมือนกันนะคะ แถมมีความแปลกตาตรงที่เดินตามชายหาดก็สามารถเห็นผู้หญิงใส่ส่าหรีริมหาดได้เหมือนกัน ไม่เหมือนที่ไหนเลยค่ะ

และก่อนวันเดินทางกลับประเทศไทยทุกคนจะได้ไปเยี่ยมชมทัชมาฮาล หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ตั้งตารอคอยมาตลอด 10 เดือนค่ะ การได้ไปเยี่ยมชมทัชมาฮาลวันสุดท้ายกับเพื่อนๆทำให้เราคิดได้ว่ากว่าจะได้เจอสิ่งที่รอคอย ทุกคนล้วนก็ต้องผ่านอุปสรรคมาทั้งนั้น ความอดทน ความพยายามและความเข้าใจ คือหนทางที่จะพาเราไปสู่การเป็นพลเมืองโลกที่ดีขึ้น และอินเดียประเทศที่เราไม่เคยคิดว่าเราจะรักได้มากขนาดนี้ได้สอนสิ่งนี้ให้กับเราค่ะ อยากให้น้องๆและผู้ปกครองได้ลองเปิดใจให้กับประเทศอินเดียดูนะคะแล้วจะพบคำตอบของคำถามที่ว่า “อินเดียดุนะ หนูไหวหรอ” แน่นอนค่ะ ?

หากน้องๆ สนใจ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศอินเดียได้ที่: https://afsthailand.org/countries/india/
สมัครเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส:
https://afsthailand.org/study-abroad/




ติดตามข่าวสารของเอเอฟเอสประเทศไทยได้ทาง:
Website : http://afsthailand.org/
Facebook : https://www.facebook.com/afsthailandofficial/
Instagram : https://www.instagram.com/officialafsthailand/
Email : [email protected]
Tel : 02-5746197

#AFSThailand
#AFSProgram
#AFSIndia
#AFSAlumni
#AFSeffect