大家好 dà jiā hǎo !

มีใครกำลังอยากไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่จีน อยู่มั๊ยเอ่ย?
และลังเลว่าจะไปอยู่แบบหอพักดีมั๊ยน้าาาา..? ?

สัปดาห์นี้ มาติดตามน้องปรุง – นภัสร อชานนท์ นักเรียน AFS โครงการหอพักระยะ 1 ปี ภาคพื้นทวีปใต้ รุ่นที่ 58 ประเทศจีน มาเล่าประสบการณ์เด็กหอที่โรงเรียน ให้ฟังกันค่ะ

大家好 dà jiā hǎo ! เราชื่อ นางสาวนภัสร อชานนท์ ชื่อเล่นว่าปรุง เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการเอเอฟเอสประเทศจีน (หอพัก) ภาคพื้นทวีปใต้ รุ่นที่ 58 ระยะเวลา 11 เดือนค่ะ หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่าประเทศจีนนั้นไม่ค่อยน่าอยู่ แต่เดี๋ยวก่อน!!! หากคุณได้ลองมาจะได้พบว่ามันไม่ได้แย่อย่างที่คิดเลยนะ ?

Host School / โรงเรียนอุปถัมภ์

ปรุงได้โรงเรียนที่มีชื่อว่า Huanan Peili School ( 桦南培黎学校)เป็นโรงเรียนเอกชนที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศจีน เราอยากจะบอกทุกคนว่าตอนที่เรามาถึงสถานีรถไฟที่เจียมู่ซือผอ. ก็เตรียมรถโรงเรียนมารับแล้วก็มาส่งที่โรงเรียนและยังเลี้ยงข้าวพวกเราชุดใหญ่เลยด้วย ครั้งแรกที่พวกเรามาถึงโรงเรียนเรารู้สึกตื่นเต้นมากเพราะโรงเรียนใหญ่มากๆ เลย มีโรงยิม โรงอาหาร อาคารเรียนของเด็กโตและอาคารเรียนของเด็กเล็กข้างๆโรงเรียนยังเป็นสนามกีฬาขนาดใหญ่อีกด้วย

พวกเราเริ่มเรียนคาบแรกตอน 8.00 น.และเลิกเรียนตอน 19.20 น. ตอนเริ่มเรียนครั้งแรกเราก็รู้สึกว่าเรียนหนักมากๆ เลยแต่ว่าพอเราปรับตัวได้มันก็สนุกดี โรงเรียนเรามีกิจกรรมให้ทำมากมายเลยค่ะ มีทั้งงานแสดงงิ้ว แสดงไท่เก็ก ฯลฯ เรารู้สึกดีใจมากที่ได้อยู่โรงเรียนนี้และก็ตัดสินใจไม่ผิดจริงๆที่เลือกมาประเทศจีน


Dormitory / หอพัก

และก็มาถึงเรื่องที่ทุกคนน่าจะอยากรู้ที่สุดก็คือ หอพักของพวกเรานั่นเอง! ปรุงอยากจะบอกว่าหอพักของนักเรียนแลกเปลี่ยนแต่ละที่นั้นไม่เหมือนกันแล้วแต่โรงเรียนที่ได้ แต่ว่าของโรงเรียนปรุงนั้นอยากจะบอกว่าหอพักเอาไปเลย 10 ดาว เพราะว่าหอพักของเรามันดีมากจริงๆ ค่ะ

เราจะขอบอกก่อนว่าหอพักของเราอ่ะเป็นหอพักที่เพิ่งสร้างใหม่ได้ไม่นาน ห้องพักของผู้หญิงจะอยู่ชั้นห้าและส่วนของผู้ชายจะอยู่ชั้นสี่ ห้องพักของเรา 1 ห้องอยู่กัน 4 คน ในห้องก็จะมีเตียงเป็นเตียง 2 ชั้น ชั้นบนเป็นเตียง ส่วนชั้นล่างเป็นโต๊ะอ่านหนังสือ แล้วก็ตู้เสื้อผ้า

หอของโรงเรียนนี้มีห้องครัวด้วยนะทุกคน เราสามารถทำอาหารกินกันเองได้เลยตามสบาย หลายคนอาจจะสงสัยว่าห้องน้ำมันจะดีไหม? เราขอบอกเลยว่าห้องน้ำดีมากๆ เลยค่ะ ในแต่ละชั้นจะมีห้องน้ำ 2 ห้องค่ะ ส่วนโถส้วมเป็นแบบนั่งยองและที่สำคัญที่สุดคือมีประตูจ้า! มีห้องอาบน้ำ ห้องละ 2 ห้องย่อย มีเครื่องซักผ้าให้ใช้กันด้วยนะทุกคน แต่ว่าต้องซื้อผงซักฟอกมาเอง?

ปรุงอยากจะบอกทุกคนว่าจริงๆการมาอยู่หอมันก็ไม่ได้ลำบากอย่างที่คิดนะมันทำให้เราได้ฝึกความรับผิดชอบและก็ไม่ทำให้เราเหงาด้วยเพราะเราอยู่กับเพื่อนๆ ไง มันทำให้เราโตขึ้นด้วยนะ


 China’s memories / ความประทับใจในจีน

ความประทับใจแรก คือเรารู้สึกว่าการที่เรามาอยู่ประเทศจีนอ่ะเรามีโทรศัพท์เครื่องเดียวก็สามารถใช้จ่ายได้เพราะว่าเราใช้พวก Alipay WeChat pay ในการใช้จ่ายเราแถบไม่ต้องพกเงินสดเลย มันสะดวกมากจริงๆ

ความประทับใจที่สอง คือถึงเราจะอยู่หอแต่ว่าเราก็มีโฮสต์เหมือนกันนะ ครอบครัวโฮสต์ของปรุงมีพ่อ แม่ แล้วก็ พี่สาว 1 คน ปรุงจะมีโมเมนต์ได้อยู่กับโฮสต์พี่มากกว่าเพราะว่าทั้งโฮสต์พ่อและแม่ทำงานหนักมากๆ เวลาต้องกลับบ้านโฮสต์พี่ก็จะมารับคือโฮสต์พี่ใจดีมากๆ เลย เทคแคร์ปรุงดีมากรู้สึกเลิฟครอบครัวนี้มากๆ

ความประทับใจที่สาม คือเรื่องเพื่อน รุ่นปรุงมีเพื่อนไทยที่มาโรงเรียนเดียวกัน 17 คน ทุกคนน่ารักเป็นกันเองมากๆเพราะว่าพวกเราเคยเข้าค่ายเตรียมความพร้อมด้วยกันมาก่อนคือแบบว่าช่วงแรกๆ ที่มาถึงภาษาจีนของพวกเรานั้นก็ยังไม่ค่อยจะได้สักเท่าไหร่พวกเราก็ช่วยๆ กันแปล ช่วยกันเรียนตลอดเลย

ความประทับใจที่สี่ คือเหล่าซื่อที่ดูแลพวกเรานักเรียนแลกเปลี่ยน เหล่าซื่อของเราดูแลเราดีมากๆเวลาไม่สบายก็หายาให้กินและยังห่วงพวกเรามากๆ เวลาเจอร้านของกินอร่อยๆก็มาแชร์ให้พวกเราตลอดเลย น่ารักมากกกกก ก.ไก่ล้านตัว

 

สุดท้ายนี้อยากให้เพื่อนๆ ได้ลองเปิดใจให้กับประเทศจีนดูมันไม่ได้แย่อย่างที่ทุกคนคิดนะ ลองมาแลกเปลี่ยนดูสักครั้งก็จะได้เห็นประเทศจีนในแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนค่ะ ?

 


หากน้องๆ อยากรู้ว่าการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส ฉบับเด็กหอพักที่ประเทศจีนนั้นเป็นอย่างไร อย่าลืมติดตามน้องปรุง ได้ที่: Youtube channel: prungnps กันด้วยนะคะ ?



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการระยะ 1 ปี ประเทศจีนได้ที่: https://afsthailand.org/countries/china/
สมัครเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส:
https://afsthailand.org/study-abroad/

ติดตามข่าวสารของเอเอฟเอสประเทศไทยได้ทาง:
Website : http://afsthailand.org/
Facebook : https://www.facebook.com/afsthailandofficial/
Instagram : https://www.instagram.com/officialafsthailand/
Email : [email protected]
Tel : 02-5746197
#AFSThailand
#AFSChina
#AFSBoardingSchoolPrograms
#AFSProgram