Exchange stories : 1 ปีในจีนที่ไม่มีวันลืม!

น้องไหมแก้ว – ณัฏฐณิชา กุลไกรจักร  นักเรียน AFS ประเทศจีน รุ่นที่ 56  

ชีวิตจริงในโรงเรียนจีน

เราจะได้เรียนภาษาร่วมกับเพื่อน ๆ นักเรียนแลกเปลี่ยนทั้งคนไทยและชาติอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ทางโรงเรียนจะเน้นการเรียนภาษาให้เราค่อนข้างเยอะ และสอนวิชาที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนให้พวกเรา เช่น ศิลปะ ดนตรี หรือการเรียนรำไทเก็ก พอเราเริ่มคุ้นชินกับภาษาก็ได้มีโอกาสเข้าไปเรียนกับเพื่อนคนจีนบ้างบางคลาสที่ไม่ยากเกินไป เช่น ภาษาอังกฤษ หรือได้ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนไม่ว่าจะเป็นกีฬาสีหรืองานฉลองต่าง ๆ เขาจะมีพักระหว่างคาบทุกคาบ ตอนเที่ยงถึงกับให้นอนกลางวัน 1 ชม.กันเลย ส่วนตอนเย็นช่วงค่ำนั้นเป็นแค่ชั่วโมงทบทวนบทเรียนหรือทำการบ้านเท่านั้นเอง เรียกได้ว่าได้รับทั้งความรู้และความบันเทิงเลย

ครอบครัวอุปถัม / ชีวิตเด็กหอที่จีน

เราจะต้องอยู่หอพักของโรงเรียนตลอด 5 วัน และจะได้กลับบ้านไปอยู่กับโฮสต์ในช่วงวันหยุด หอที่เราไปเป็นโซนแยกของนักเรียนแลกเปลี่ยน (แต่บางโรงเรียนก็อยู่ร่วมกับเพื่อนจีนนะ) สมาชิกมีสาวไทย 5 คน อิตาลี 3 คน และแน่นอนว่าต้องปรับตัวกันเยอะม้ากกก ไม่ใช่แค่กับเพื่อนคนไทยแต่กับเพื่อนอิตาลีด้วย แต่สุดท้ายเราก็สนิทกันมาก ๆ การอยู่หอของโรงเรียนก็ต้องมีการปรับตัวและมีความรับผิดชอบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเก็บกวาดห้อง ล้างห้องน้ำ ซักผ้า จัดห้องให้เป็นระเบียบ (เพราะเหล่าชือจะมาตรวจความเรียบร้อย) บริหารเงินซื้อของเข้าหออีก ไหนหอจะเปิดน้ำร้อนเป็นเวลา ไหนส้วมจะตันอีก บอกเลยว่ากลับมาสกิลแม่บ้านครบทุกประการ

เนื่องจากมีเหตุจำเป็นทำให้เราต้องย้ายโฮสต์ แต่ถึงอย่างนั้นโฮสต์ทุกบ้านก็รักและดูแลเราเป็นอย่างดี ด้วยนิสัยชอบเข้าหาชอบเรียนรู้และปรับตัวทำให้เราสนิทกับพี่ชายและน้องสาวของเรามาก ๆ บางครั้งอาจจะมีเรื่องที่สื่อสารกับครอบครัวไม่เข้าใจกันบ้าง แต่สองคนนี้เป็นคนที่ช่วยเราได้เป็นอย่างดี พ่อแม่ก็ดูแลใส่ใจเราเหมือนเป็นลูกอีกคนหนึ่ง ถ้ามีเวลาว่างก็จะพาไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ พาไปกินของแปลก ๆ อาบน้ำสาธารณะ หรือดูน้ำตกที่แข็งเป็นน้ำแข็งเพราะไปหน้าหนาว55555 ต่อให้เราจะไม่ได้อยู่กับเขาแล้วแต่พวกเขาก็ยังทักทายและนึกถึงเราอยู่เสมอ ทำให้รู้สึกเหมือนมีครอบครัวรออยู่ที่จีนเสมอเลย

มิตรภาพระหว่างเชื้อชาติที่หาไม่ได้อีกเเล้ว

เรามีทั้งเพื่อนคนจีน และเพื่อนชาติอื่น ๆ ที่มาแลกเปลี่ยนโรงเรียนเดียวกัน ซึ่งทุกคนน่ารักมากกก แน่นอนว่ามีช่วงที่ทะเลาะกันแต่มันผ่านไปด้วยดีเสมอ เพื่อน ๆ จีนที่คนน่ารักและเอ็นดูเด็กไทยสุด ๆ ทุกคนพร้อมซัพพอร์ตเราเสมอ

 “อาหารจีนมันขนาดนี้ แต่อร่อยจนอดใจไม่ไหว”

อาหารจีนอร่อยม้ากกกกกก ตอนแรกปรับตัวยากกับจำนวนน้ำมันที่เอ่อล้นดูเลี่ยนแน่เลย แต่อยู่ไปเรื่อย ๆ กลายเป็นว่าน้ำหนักขึ้นมาเยอะเลย ห้ามใจของอร่อยไม่ไหว และที่สุดของอาหารจีนต้องยกให้อาหารบ้านโฮสต์ จัดเต็มให้ทุกมื้อเหมือนมีเชฟชื่อดังอยู่ในบ้านเลย

อย่าเรียนอย่างเดียว ต้องเที่ยวด้วย

ส่วนใหญ่จะไปเดินเล่นกันที่ Central Street และนั่งเล่นริมแม่น้ำกัน ช่วงฤดูหนาวแม่น้ำเป็นน้ำแข็งก็จะมีกิจกรรมให้เล่นเยอะมาก ทั้งสกีหรือรถลาก วันหยุดที่โฮสต์ว่างก็มีพาไปขึ้นเขา ดูน้ำตกกันบ้าง ส่วนสถานที่ชื่อดังที่ต้องไปเลยก็คือ เทศกาลน้ำแข็ง เป็นงานที่สวยมากและก็หนาวมากเช่นกัน

ภาษาจีนยากไหม

ภาษาจีนถ้าด้านการพูด ไวยกรณ์ไม่ค่อยยากมาก สามารถซึมซับเรียนรู้จากประสบการณ์และการพูดคุยกับเพื่อน ๆ คนจีนได้ แต่ที่ยากคือการจำตัวอักษรมากกว่า เพราะมันต้องจำเป็นคำ ๆ ไม่สามารถสะกดเหมือนภาษาอื่นได้ แต่มันก็ไม่ยากเกินความสามารถของพวกเราที่จะเรียนรู้อยู่แล้ว

culture shock
สิ่งแรกที่ต้องพูดถึงคือห้องน้ำที่ส่วนใหญ่เป็นแบบนั่งยอง ห้องน้ำที่มีประตูกั้นครึ่งตัวบ้างไม่มีบ้าง หรือการที่การอาบน้ำไม่จำเป็นต้องอาบทุกวัน และพากันไปอาบน้ำสาธารณะกันเป็นปกติจนบางบ้านก็ไม่มีห้องอาบน้ำแล้ว ไหนจะมีรายละเอียดยิบย่อยเรื่องนิสัยและการสื่อสารที่ต่างกันอีก แต่พออยู่ปรับตัวไปเรื่อย ๆ เราก็จะเข้าใจวัฒนธรรมของพวกเขาและมองว่ามันเป็นเรื่องปกติไปเอง


หากน้องๆ สนใจเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส ประเทศจีน (หอพัก)

สมัครได้เลย https://afsthailand.org/programs/year-programs/

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่
Tel02 574 6197 ต่อ 401-404

#AFSThailand
#AFSChina
#AFSBoardingSchoolPrograms
#AFSProgram