10 เหตุผล ไปแลกเปลี่ยนทำไม

“ไปแลกเปลี่ยนแล้วได้อะไร” คงเป็นคำถามที่ใครหลายๆคนถาม วันนี้เอเอฟเอสเลยจะมาสรุปให้ โดยเป็นการรวบรวมจากนักเรียนแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่ที่เคยไปมาแล้วได้กลับมา

 

1. ได้ค้นหาตัวเอง
ช่วงอายุ 15 – 17 เป็นช่วงเวลาของการค้นหาว่าตัวเองนั้นสนใจอะไร อยากเป็นอะไร อยากเรียนอะไร การไปใช้ชีวิตอยู่ที่ต่างประเทศที่ระบบการศึกษา วิถีชีวิต หรือความคิดของผู้คนที่แตกต่างออกจากเดิมก็จะเป็นหนทางหนึ่งให้นักเรียนได้ค้นพบกับตัวเองได้ ดังคำกล่าวที่ว่า “Travel often; getting lost will help you find yourself” หรือ ในการเดินทางนั้น การหลงทางในบางครั้งก็ช่วยให้เราได้ค้นพบตัวเอง

2. เปิดโลกทัศน์และได้เรียนรู้โลกที่แตกต่าง
เหตุผลใหญ่สุดของใครหลายๆ คนเลยก็คืออยากออกไปดูโลกภายนอกว่าเป็นอย่างไรบ้าง สวยเหมือนอย่างที่เห็นในสื่อต่างๆ หรือไม่ บางคนอยากไปให้เห็นกับตาในสิ่งที่ไม่มีในบ้านเรา เช่น หิมะ งานเทศกาล หรือที่ท่องเที่ยวแลนด์มาร์กของประเทศนั้นๆ เป็นต้น

3. มีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนจะมีโอกาสได้ไปฝึกใช้ชีวิตกับผู้คนที่ใช้ภาษาแตกต่างจากเราโดยสิ้นเชิง ได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับคนที่มีวัฒนธรรม ความคิด หรือรูปแบบวิถีชีวิตที่อาจจะเหมือนหรือตรงข้ามกับเราเลย ซึ่งท้ายสุดก็จะช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะการปรับตัวทำให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดี

4. พัฒนาทักษะภาษาและการสื่อสาร
ไม่มีวิธีการเรียนภาษาไหนที่เร็วไปกว่าการฝึกใช้จริง การไปเรียนที่ต่างประเทศนั้นจะเป็นโอกาสอันดีที่บังคับให้นักเรียนต้องพูดภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาไทยเพื่อที่จะสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้ โดยเฉลี่ยแล้วนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอสจะสามารถฟังคนที่นั่นพูดรู้เรื่องก็ประมาณ 2 – 3 เดือนหลังจากที่ไปอยู่ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวนักเรียนว่าจะพัฒนาทักษะนี้ไปได้ถึงขนาดไหน

5. เรียนรู้ที่จะปรับตัวในสถานการณ์ต่างๆ
เมื่อไปอยู่ที่ต่างประเทศที่วัฒนธรรมแตกต่างก็อาจจะเจอ Culture Shock ได้ ทีนี้ก็จะเป็นโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวให้สามารถอยู่กับวัฒนธรรมไหนก็ได้ หรือแม้แต่การรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่เข้ามา

6. มีความมั่นใจมากขึ้น กล้าแสดงออก
สิ่งหนึ่งที่นักเรียนแลกเปลี่ยนกลับมาแล้วได้มาคล้ายๆ กัน คือ ความมั่นใจและกล้าแสดงออก แต่ระดับอาจจะแตกต่างกันออกไปตามพื้นฐานของนักเรียนแต่ละคน เหตุที่เป็นเช่นนั้นเกิดจากการที่นักเรียนได้ลองฝึกทำอะไรด้วยตัวเองในต่างประเทศแล้วก็ค้นพบว่า หลายๆเรื่องมันไม่ได้ยากเลย แถมในบางประเทศนั้น ก็เป็นสังคมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นอย่างเสรีและพร้อมให้ความเคารพในสิ่งที่เราพูดหรือทำ ทำให้นักเรียนกล้าที่จะพูดและคิดมากขึ้น

7. มีความรับผิดชอบมากขึ้น
ด้วยความที่ต้องไปใช้ชีวิตด้วยตัวเองโดยไม่มีผู้ปกครองดูแลหรือจ้ำจี้จ้ำไชทุกวันเหมือนที่ไทย ก็ทำให้นักเรียนต้องหัดดูแลตัวเอง ทำอะไรด้วยตัวเอง อย่างบางคนอยู่ที่ไทยไม่เคยแม้แต่จะซักผ้าหรือล้างจาน มาอยู่ที่เมืองนอกต้องทำเองหมด หรือการเรียนที่ต้องเดินเปลี่ยนห้องเรียนเอง ก็ฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบมากขึ้น

8. รู้จักวางแผนการใช้ชีวิตอย่างเป็นระบบขึ้น
ส่วนใหญ่เรื่องแรกๆ ที่ช่วยฝึกนักเรียนให้วางแผนเป็นก็คือ การไปเที่ยวต่างเมืองหรือต่างประเทศ จากแต่ก่อนผู้ปกครองจัดการเองให้หมด คราวนี้นักเรียนต้องทำตารางเพื่อขออนุญาตจากเอเอฟเอสก่อน วางแผนจองที่พัก จองการเดินทาง เพราะถ้าไม่ทำเองก็อดไปเที่ยวนะจ๊ะ

9. มีความอดทนสูงขึ้น
การไปเรียนต่างประเทศไม่ได้สุขสบายทุกวันอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน อาจเพราะเห็นจากสื่อ Social Media ของคนที่ไปลงแต่รูปสวยๆ ภาพที่มีความสุข ภาพตอนไปเที่ยว ก็แน่นอนครับใครล่ะจะลงภาพตอนตัวเองนั่งท่องศัพท์ ภาพตอนตัวเองทะเลาะกับโฮส หรือภาพตัวเองร้องไห้เพราะอยากกลับบ้าน แต่เรื่องราวต่างๆเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งของวงจรที่จะเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาของการไปแลกเปลี่ยน เมื่อนักเรียนสามารถปรับตัวได้ สามารถรับมือกับปัญหาที่มาได้ไม่ว่าจะเล็กน้อยหรือใหญ่โต ก็จะทำให้นักเรียนแลกเปลี่ยนมีเกราะภูมคุ้มกันที่แข็งแกร่งที่มีชื่อว่า ความอดทนได้เป็นอย่างดีเลย

10. ได้มิตรภาพจากเพื่อนและครอบครัวต่างแดน
เคยมีนักเรียนเก่าคนหนึ่งกล่าวไว้ว่า ก่อนไปแลกเปลี่ยน ชั้นมีครอบครัวเดียว แต่ตอนนี้ ชั้นได้พบครอบครัวที่สองที่อีกฟากหนึ่งของโลก นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของสายสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างคนแปลกหน้าที่ได้มาอยู่ร่วมกันตลอดระยะเวลาของการไปแลกเปลี่ยน หลายคนตอนไปแรกๆต้องปรับตัวก็ได้โฮสหรือเพื่อนร่วมห้องนี่แหละที่คอยช่วยให้ผ่านพ้นไปได้ หลายคนเมื่อกลับมาแล้วยังคงติดต่อหรือไปมาหาสู่กับโฮสหรือเพื่อนจากบ้านหลังที่สองในชีวิตของนักเรียน

สมัครเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส:
https://afsthailand.org/study-abroad/

ติดตามข่าวสารของเอเอฟเอสประเทศไทยได้ทาง:
Website : http://afsthailand.org/
Facebook : https://www.facebook.com/afsthailandofficial/
Instagram : https://www.instagram.com/officialafsthailand/
Email : [email protected]
Tel : 02-5746197