Exchange stories : เล่าประสบการณ์ Exchange student in Italy

น้องปาล์ม – โยษิตา ชินวิกรานต์  นักเรียน AFS ประเทศอิตาลี รุ่นที่ 58  

ชีวิตการเรียนที่อิตาลี 
ตอนช่วงเดือนแรกอาจจะยังไม่smooth มาก เพราะด้วยภาษาที่ยังไม่แม่น แต่เพื่อนๆที่อิตาลีน่ารักมากๆ พาไปทัวร์โรงเรียน แนะนำวิชาเรียน ช่วยอธิบายเนื้อหาหลัง classเรียน ทำให้ไม่รู้สึกตัวคนเดียวเวลาไปโรงเรียน
การสอบเราก็พยายามอย่างเต็มที่เหมือนเรียนที่ไทย แต่อาจารย์ก็เข้าใจว่าเราอาจจะยังไม่คุ้นชินกับภาษา เค้าก็จะช่วยแนะนำ textbook เพื่อให้เราเรียนเข้าใจมากขึ้น เลยรู้สึกแฮปปี้มาก

ครอบครัวอุปถัมภ์ที่แสนอบอุ่น
ตอนแรกเข้าใจว่าครอบครัวที่อิตาลีจะเลี้ยงลูกต่างจากที่ไทย แต่เค้ารักและห่วงลูกเหมือนพ่อแม่ที่ไทยมาก เวลาว่างส่วนใหญ่ก็จะใช้เวลาด้วยกัน ทำอาหาร ดูหนัง ทำให้เราได้ภาษาเร็วขึ้น และก็สนิทกับพวกเค้ามากขึ้น เหมือนได้ครอบครัวอีก1ครอบครัวเพิ่มที่อิตาลี

ไปแลกเปลี่ยน ได้ภาษาจริงหรือ?

ภาษาใน italyใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ทำให้อ่านได้ง่าย ปาล์มใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนในการพูด basic conversation และ trickสำคัญในการฝึกเลยคือ การพูดเยอะๆทั้งกับโฮสและเพื่อนๆ นอกจากจะได้ภาษาแล้วยังสนิทกันมากขึ้นด้วย

ทริปเที่ยวในวันเกิดที่ไม่มีวันลืม 
ทริปที่จำได้ดีที่สุดเลยคือ โฮสให้ของขวัญวันเกิดโดยการพาไปเที่ยวที่ Rome เพราะว่าต้องใกล้เวลานั่งรถไฟกว่า3ชั่วโมง กว่าจะถึงที่หมาย ทำให้ทริปนี้มีความหมายกับเรามากๆ

Culture shock
อย่างเเรกเลยน่าจะเป็น คน italyกิน pizzaคนละถาด 55555 มื้อแรกที่กินจำได้เลยว่ากินไม่หมดเพราะมันใหญ่มากๆ และส่วนมากคนที่อิตาลีทานข้าวกันดึก บางบ้านอาจจะทานข้าวเย็นตอน4ทุ่มเลย


หากน้องๆ สนใจเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส ประเทศอิตาลี

สมัครได้เลย https://afsthailand.org/programs/year-programs/

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่
Tel02 574 6197 ต่อ 401-404

#AFSThailand
#AFSChina
#AFSBoardingSchoolPrograms
#AFSProgram