คงสงสัยว่าทำไมถึงเลือกไปอินเดีย อินเดียมีดียังไงนะ จะอยู่ได้รึเปล่าน้าาา และคำถามอีกมากมาย…

 

Namaste !! สวัสดีค่ะทุกคนเราชื่อ ปวันรัตน์ ศรีคำ (พลอย) เราเป็นนักเรียนทุนเต็มจำนวนได้ไปแลกเปลี่ยนโครงการเอเอฟเอสประเทศอินเดีย (STEM) รุ่นที่ 58 แน่นอนเราคงทิ้งโอกาสดีๆแบบนี้ไม่ได้เด็ดขาด เพื่อหาประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับตัวเอง และก็อยากรู้ว่าอินเดียที่ทุกคนพูดถึงจริงๆแล้วเป็นไงกันน้าาา เราก็เลยมาใช้ชีวิตที่อินเดียเพื่อหาคำตอบและค้นหาสิ่งที่น่าอัศจรรย์กันนะจ้ะนายจ๋า เราได้อยู่เมืองอินดอร์ รัฐมัธยประเทศเป็นเมืองเล็กๆ ที่มีศาสนสถานและโบราณสถานของฮินดูอยู่หลายแห่ง และที่นี่มี Street food ที่อร่อยและเยอะมาก โดยเฉพาะที่ Sarafa และ Chappan

Host family

ถึงแม้จะเป็นเด็กหอก็มีโฮสต์นะคะ แต่บ้านเรามีกันแค่ 4 คน ได้แก่ พ่อ แม่ พี่สาว และน้องชาย(เจ้าตัวแสบ ที่สนิทกันสุดๆ) แล้วเวลามี เทศกาล หรือวันหยุด ญาติๆ ก็จะมาพบปะสังสรรค์กันที่บ้านคุณยายจ้าาาา

ภาพรวมของครอบครัว ซึ่งมีเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของสมาชิกในครอบครัวนะจ้ะนายจ๋า

 

My boarding school

โรงเรียนที่เราได้ไปอยู่มีชื่อว่า Emerald Heights International School เป็นโรงเรียนอินเตอร์ที่มีทั้งนักเรียนประจำและนักเรียนไป-กลับ เวลาเรียนใช้ภาษาอังกฤษบางทีก็มีภาษาฮินดีมาบ้าง พวกเราเริ่มเรียนคาบแรกตอน 8.30 น. และเลิกเรียนตอน 13.30 น. คือเลิกเรียนไวมาก ที่นี่มีกีฬาและกิจกรรมมากมายให้เราเลือก โดยจะทำก่อนและหลังเข้าเรียน ซึ่งเราเลือกที่จะยิงปืนในช่วงเช้าและว่ายน้ำในช่วงบ่าย หลังๆมาเราก็จะเปลี่ยนกิจกรรมตามความสนใจ ตัวอย่างเช่น  ฝึกเต้น Kathakali, yoga, adventure.

 ห้องสมุดโรงเรียนมี 2 ที่ ในส่วนนี้เป็นของมัธยม ถ้าวันเรียนจะมีตารางชั่วโมงให้แต่ละห้องเข้าไปอ่านหรือยืมหนังสือ แล้วเวลานั่งก็ต้องนั่งเป็นห้องตามเลขที่ ถ้าใครสลับที่เสียค่าปรับนะจ้ะ

 

Boarding

หอจะมี 2 โซน แบ่งเป็นหญิงและชาย แต่ละตึกมี 4 ชั้น พักห้องละ 8 คน ในห้องพักมีห้องอาบน้ำในตัว แล้วก็มีที่ทำการบ้านสำหรับแปดคนนั้นอีกด้วย ชั้นล่างสุดเป็นห้องโถงไว้นั่งคุยหรือเล่นบิลเลียด,หมากรุกหรือเกมอื่นๆและมีห้องดูทีวี 2 ห้อง แต่เราได้อาศัยอยู่ในห้องพักครู อยู่กันแค่ 2 คนเอง นั่นก็คือ…เพื่อนที่เป็นนักกีฬาทีมชาติ เวลาว่างก็จะไปนั่งเล่นกับเพื่อนๆห้องอื่น ถึงสี่ทุ่มก็ต้องแยกย้ายกลับมานอนที่ตัวเองแล้ว ฮือออ~~~

 

Memories in India / ความประทับใจในอินเดีย

 ความประทับใจแรก (เพื่อน) เราประทับใจเพื่อนที่นี้มากก ก.ไก่ ล้านตัวเลยคือแบบเพื่อนๆ น่ารัก และดีกับเรามาก คอยช่วยเหลือตลอดเป็นอะไรหลายอย่างเลยให้เราเลย เราอยู่ในโครงการ STEM ศึกษา แต่ภาษาอังกฤษเราไม่ค่อยดีมากนัก เพื่อนก็เข้ามาช่วยทั้งติวเรื่องภาษาและเรื่องเรียนคอยซัพพอร์ตกันตลอด  เพื่อนที่นี่เวลาคือยืมอะไรเพื่อนก็จะแบบไม่ต้องขอหยิบเลย และเพื่อนก็ถือเรื่องว่าถ้าเป็นเพื่อนกันห้ามขอโทษหรือขอบคุณ เพราะเราเป็นกันเอง รู้สึกรักและผูกพันจนไม่อยากกลับเลยแหละ😊

 

ความประทับใจที่สอง (ครอบครัว) ครอบครัว ที่นี่อบอุ่นมากไปบ้านไหนก็มี แต่คนดูแลต้อนรับ เรากับครอบครัวไม่ต้องปรับตัวอะไรกันมากเลย เราค่อนข้างสนิทกับพี่สาวที่เป็นหลานโฮสต์มัมเพราะทุกวันหยุดเค้าจะมารับไปเล่นหรือทำอาหารที่บ้านอีกหลัง เราชอบการที่ได้อยู่ด้วยกันเยอะๆนะ คุยกันมีแต่เรื่องสนุกๆ กลับไทยมาคิดถึงทุกคนมากตอนนี้ยังติดต่อโทรคุยกันตลอดเลย~(^з^)-♡

 

ความประทับใจที่สาม (อาหาร) นั่นก็คืออาหารอินเดีย เราอยู่ที่นี่ส่วนใหญ่ได้กินแค่ผักกับแป้ง(โรตี) เพราะคนส่วนมากเป็น vegetarian ไข่ก็ไม่กินนะจ้ะ เเต่เราจะได้กินไข่ที่โรงเรียน ทุกมื้อในตอนเย็นของวันพุธที่โรงอาหาร โดยรวมๆอาหารที่นี่อร่อยดีน้าา คือใครบอกไม่น่ากิน แต่เราว่าทั้งน่ากินและอร่อยสุดๆด้วย คือแบบมีหลายอย่างที่เราชอบส่วนใหญ่จะเป็น street food เช่น Dahi puri, Chili Paneer (ก้อนคล้ายๆ เต้าหูเค้าเรียกชีสหอมอร่อยมาก)

คนอินเดียชอบดื่มชาคัพเล็กๆตลอดวัน (ชานมต้มกับน้ำขิง) เพื่อสุขภาพที่ดี

 

ความประทับใจที่สี่ (วัฒนธรรม) คือประเพณี วัฒนธรรม และเทศกาลต่างๆ รวมๆแล้วอินเดียกับไทยเทศกาลคล้ายกันหลายอย่างเลยนะ เช่น โฮลิ คล้ายๆกับสงกรานต์ของไทย แต่เล่นด้วยแป้งสี ที่นี่มีเทศกาลเยอะมาก วัฒนธรรมก็หลากหลายตามแต่ละพื้นที่ๆเราอยู่ด้วยนะ

ชุดอินเดีย(ส่าหรี)เป็นชุดที่สวยมาก ซึ่งเวลาใส่ก็ดูเป็นเอกลักษณ์ของประเทศอินเดียอีกด้วย เราชอบใส่ชุดส่าหรีมาก แต่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ใส่ เนื่องจากอยู่หอมากกว่าบ้าน

Diwali day

จริงๆเรามีเรื่องประทับใจมากมายที่อยากจะเล่า แต่ถ้าจะให้เขียนทุกคนคงต้องอ่านเป็นเดือนแน่เลย ถ้าใครอยากรู้อะไรมากกว่านี้ต้องลองเปิดใจมาแลกเปลี่ยนดูสักครั้ง ก็จะได้เห็นประเทศอินเดียในแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน อาจไม่ได้เป็นอย่างที่ใครๆ คิดนะคะ♡(∩o∩)♡