วันนี้เราจะมาทำความรู้จักนักเรียนเก่า AFS ผู้ที่มีความเพียบพร้อมทางครอบครัว แต่ทำไมยังมีความต้องการที่จะไปหาประสบการณ์กับ AFS แล้วได้อะไรบ้างจากการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS มาทำความรู้จัก น้องสณ-นางสาวนิธินันท์ อังอุบลกุล นักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการระยะ 1 ปี ประเทศสหรัฐอเมริการุ่นที่ 46  ผู้มี passion กับการทำอาหาร แต่ต้องมาดูแลธุรกิจครอบครัว ว่าน้องสณนักเรียนเก่าเอเอฟเอสคนเก่งของเรา ได้นำประสบการณ์จากการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนมาต่อยอดอย่างไรค่ะ

•  •  •  •  • 

น้องสณกับเพื่อนๆใน Crew Team (ทีมพายเรือของโรงเรียน)

 

ก่อนเข้าร่วมโครงการกับ AFS มีความรู้สึกอย่างไรกับตัวเอง
“ก่อนไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS เป็นคนที่ขาดความมั่นใจ ไม่ค่อยมีความกล้า ชอบทำตามคนอื่นๆ เพราะเราไม่เชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง มีภาพอนาคตในหัวว่าจะต้องทำงานในธุรกิจของครอบครัว แต่ไม่เคยวางตัวเองไว้ชัดเจนว่าจะต้องทำอะไรอย่างไร”

ทำไมถึงเลือกไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนกับ AFS
“คุณพ่อเป็นนักเรียนเก่า AFS ไปแลกเปลี่ยนที่อเมริกา ท่านย้ำเสมอว่าเป็นหนึ่งในจุดเปลี่ยนของชีวิตที่สำคัญที่สุด เราเชื่อเสมอว่าคุณพ่อคุณแม่เกือบทุกคนล้วนแต่เลือกในสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูก ในเมื่อพี่เราทุกคนและญาติๆ เข้าร่วม AFS ตามคำแนะนำของคุณพ่อ เราจึงมั่นใจว่าเราจะต้องคว้าโอกาสนี้ เราอยากลองก้าวข้ามจาก comfort zone ของตัวเอง เพิ่มความมั่นใจ และเปิดโลกตัวเองให้กว้างมากขึ้น และที่เลือก AFS เพราะศึกษามาแล้วว่าครอบครัวอุปถัมภ์ในโครงการ AFS ไม่ได้ผลกำไรจากการรับนักเรียนแลกเปลี่ยนจึงล้วนเป็นอาสาสมัครที่ทำงานด้วยใจ ถ้าเราได้เข้าร่วมโครงการก็จะได้รับประสบการณ์อย่างเต็มที่”

 

ช่วงปี 4 ของมหาวิทยาลัย สณพาน้องสาวไปฉลอง Thanksgiving กับครอบครัวอุปถัมภ์


การเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS เปลี่ยนตัวเองอย่างไรบ้าง
“จะบอกว่าก่อนไปตัวเองไม่ได้คาดหวังอะไรกับการไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนมากนัก เพราะว่าตัวเองมักไม่ค่อยได้อะไรตามที่ตัวเองคาดหวัง (หัวเราะ) เลยตั้งเป้าไว้ว่า เราจะคว้าโอกาสทุกโอกาสที่ได้พบเจอในระหว่างที่เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS ได้เปิดโอกาสให้เราเห็นโลกที่กว้างมากขึ้น ได้รู้จักคนที่มีมุมมองที่หลากหลาย ได้พบทั้งโอกาสที่ดีและได้เผชิญกับอุปสรรคมากมายที่เราต้องเรียนรู้ที่จะคิดวิเคราะห์ แก้ไข และตัดสินใจด้วยตัวเอง ซึ่งหล่อหลอมทำให้เราเข้มแข็งและมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น เราเรียนรู้ที่จะมองทุกๆวิกฤตให้เป็นโอกาสในการัพฒนาตัวเรา ทำให้เราเปลี่ยนเป็นคนที่คิดบวก รู้สึกโตขึ้น และพร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปด้วยความมั่นคง”

ฉลองคริสต์มาสกับครอบครัวอุปถัมภ์ด้วยการเล่นสกี

 

การแข่งขัน Crew (พายเรือ) ซึ่งต้องเดินทางไปตามที่ต่างๆ ในอเมริกา ทุกๆวันเสาร์-อาทิตย์

 

เมื่อกลับมาจากโครงการระยะ 1 ปี น้องสณเรียนชั้นอะไรต่อ และวางแผนการเรียนอย่างไร
“หลังจากจบจาก AFS สณไปเรียนต่อม.6 ที่โรงเรียน Christian Brothers Academy ที่เมืองซีราคิวส์ สหรัฐอเมริกา จากที่เราไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนนั้น ภาพที่เราเห็นมันชัดเจนขึ้นมาก ว่าเราจะทำอะไร เราอยากจะเป็นผู้นำรุ่นใหม่สำหรับธุรกิจของครอบครัว แล้วเราต้องไปเรียนอะไรเพื่อพัฒนาตัวเอง จึงวางแผนเรียนต่อด้าน Entrepreneurship กับ การบัญชี ที่ Syracuse University สาเหตุที่เลือกเรียนด้านนี้คือหนึ่งที่บ้านเรามีธุรกิจที่หลากหลาย การเรียน Entrepreneurship เป็นพื้นฐานที่ทำให้เราเห็นภาพการทำธุรกิจที่ชัดเจนขึ้นว่าเราจะทำอะไรและต่อยอดอะไรได้บ้าง ส่วนที่เรียนการบัญชีควบไปด้วยเพราะเงินเปรียบเหมือนเส้นเลือดของธุรกิจ เมื่อเราเข้าใจการบัญชีจะทำให้เราสแกนภาพรวมขององค์กรได้ชัดมากขึ้นว่าอะไรคือแกนหลัก หรืออะไรคือปัญหาของธุรกิจ การไปแลกเปลี่ยนที่ AFS ทำให้เรากล้าที่จะเผชิญกับอะไรใหม่ๆ ที่เราไม่คุ้นเคย ตอนอยู่มหาวิทยาลัยจึงร่วมชมรมต่างๆ เช่นเป็นผู้แทนนิสิตที่ถูกคัดเลือกของคณะบริหารธุรกิจ ให้อยู่ในคณะกรรมการนิสิตของมหาวิทยาลัย เราอยากเพิ่มศักยภาพตัวเอง เพราะเราเชื่อว่ายิ่งเรามีความสามารถ impact ที่เราจะช่วย คนอื่นๆ ก็จะยิ่งมีมากเช่นกัน”

สร้างบ้านขนมปังขิงกับเพื่อนๆ AFS ที่บ้านของ Liason

 

น้องสณลองทํา S'mores กับเพื่อนๆเป็นครั้งแรก

 

เมื่อเรียนจบมาจาก Syracuse University แล้วเข้าไปทำธุรกิจของครอบครัวเลยหรือไม่คะ
“หลังจากเรียนจบ สณเข้าไปทำงานที่ SCG ค่ะ เพราะเป้าหมายที่ตั้งไว้คืออยากไปช่วยธุรกิจของคุณพ่อ คือ ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ดังนั้นก่อนที่จะเข้าไปทำงานที่ศรีไทยฯ อยากไปเรียนรู้ให้เข้าใจในธุรกิจพลาสติกอย่างดีก่อน จึงเลือกทำงานที่ SCG เพราะหนึ่งคืออยากเข้าใจ ต้นน้ำของอุตสาหกรรมนี้ว่าเนื้อในคืออะไร ซึ่งถ้าเข้าใจเรื่องพลาสติกจริงแล้วเวลาเรามาทำที่ศรีไทยฯ เวลาที่จะสร้าง impact มันจะได้ลงลึกจริงๆ อย่างที่สองคือ SCG เป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำที่มีการบริหารและวัฒนธรรมองค์กร เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ เราก็อยากเข้าใจว่าระบบที่ดีเค้าทำกันยังไง ทำไมคนเก่งๆถึงอยากเข้าไปทำงานที่ SCG การที่เราเข้าไปทำงานเป็นพนักงานในบริษัทแห่งหนึ่งนั้นทำให้เราเข้าใจงานที่เป็นการลงหน้างานจริงๆ และอีกด้านหลังเลิกงานเราได้ไปทานข้าวกับคุณพ่อคุณแม่ และทำความรู้จักกับผู้ใหญ่ท่านอื่นๆ เราจึงมีโอกาสได้เห็นภาพของผู้ใหญ่ในการมองภาพการทำธุรกิจว่าเค้ามองอย่างไร เค้ามองไปไกลถึง 5 ปี 10 ปี ทำให้เราได้รู้รอบด้านทั้งการลงหน้างานจริงและวิธีการบริหารงานของผู้บริหารระดับสูง”

ครอบครัวอุปถัมภ์นักเรียน AFS จากบราซิลพาเราสองคนไปเที่ยวนิวยอร์คซิตี้

 

ได้ข่าวว่าจะไปเรียนต่อ ไม่ทราบว่าจะไปเรียนต่อที่ไหน แล้วกลับมาแล้วจะเริ่มทำที่ศรีไทยฯ เลยไหมคะ
“มีแผนจะไปเรียนต่อ MBA ที่ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ตอนเดือนกันยายนี้ค่ะ แต่ก่อนไปเรียนต่อจะไปฝึกงานการบริหารจัดการที่ Tim Hortons ที่ประเทศแคนาดา อยู่ในเครือของ Restaurant Brands International ซึ่งร้านในเมืองไทยเป็นธุรกิจใหม่ที่พี่น้องรุ่นเราร่วมกันทำ ที่ไปฝึกงานกับที่นี่เพราะในธุรกิจที่เราจะเข้าไปทำนี้ Supply Chain เป็นเรื่องสำคัญ จึงอยากไปทำความเข้าใจเรื่องการทำ supply chain ที่ professional ระดับโลกเค้าทำกันมาเป็นสิบๆปี เค้าทำกันยังไง จะได้นำมาใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจของเราให้มีการพัฒนาที่ดียิ่งๆขึ้นต่อไป และในขณะเดียวกันจะเข้าไปเรียนรู้ศึกษางานที่ศรีไทยฯด้วย ซึ่งกลับมาจากเรียน MBA แล้วเราอยากเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพิ่มเติมทาง ด้าน Consumer Products อยากเข้าใจ และใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้น เพื่ออยากให้รู้รอบด้านจริงๆ สำหรับการทำธุรกิจค่ะ”

น้องสณ ในปัจจุบัน

 

สุดท้ายนี้น้องสณได้ฝากถึงน้องๆทุกคนว่า “หากน้องๆมีโอกาสที่จะได้ไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ขอให้น้องๆ คว้าโอกาสนั้นไว้ และที่สำคัญที่สุดมองทุกอย่างให้เป็นโอกาส การไปแลกเปลี่ยนช่วงที่เราอายุน้อย เป็นเหมือนการที่เราทำให้รากฐานของเราแข็งแรงสำหรับอนาคตที่เราจะเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ เพราะการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งที่สุดคือการผ่านประสบการณ์นั้นด้วยตัวเราเอง เมื่อมีโอกาสอย่าลืมส่งต่อโอกาสดีๆ ให้คนอื่นๆ ด้วยนะคะ


หากน้องๆ สนใจ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศสหรัฐอเมริกาได้ที่: https://afsthailand.org/countries/united-states/
สมัครเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส:
https://afsthailand.org/study-abroad/




ติดตามข่าวสารของเอเอฟเอสประเทศไทยได้ทาง:
Website : http://afsthailand.org/
Facebook : https://www.facebook.com/afsthailandofficial/
Instagram : https://www.instagram.com/officialafsthailand/
Email : [email protected]
Tel : 02-5746197

#AFSThailand
#AFSProgram
#AFSIndia
#AFSAlumni
#AFSeffect