การเติบโตท่ามกลางสังคมที่มีรูปแบบจารีตประเพณีเฉพาะ ทำให้หลาย ๆ ครั้ง ผมกลัวการที่ถูกมองว่าเรามีรสนิยมที่แตกต่าง หรือกลัวแม้แต่การแสดงความคิดเห็น ทำให้เราปิดกั้นตัวเองอยู่นาน และทำให้โลกของผมค่อย ๆ แคบลงทุกวัน จนวันที่ผมเริ่มรู้สึกว่าเราอยากออกไปสู่โลกใหม่ โลกใบที่ใหญ่กว่าเดิม แน่นอนว่า “ก้าวแรก” ในการเริ่มทำบางสิ่งบางอย่างนั้นยากเสมอ ผมไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มจากตรงไหน แต่ในที่สุดหนทางสู่โลกกว้างของผมก็ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อผมได้รับโอกาสในการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอสที่แดนอาทิตย์อุทัยหรือประเทศญี่ปุ่น (Japan)

มันไม่ง่ายเลยสำหรับ Introvert ที่เป็น LGBTQIA+ ในการปรับตัวให้เข้ากับผู้คนจากหลากหลายวัฒนธรรม แต่ถ้าหากเรามีเชื่อมั่นในตัวเอง ลดความกังวลลงบ้าง และให้โอกาสตัวเองลองดูสักครั้ง เราอาจจะได้เจอกับโลกใหม่ที่สดใสกว่าเดิม การเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนทำให้ผมมีโอกาสทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมกับผู้คนจากหลากหลายประเทศมากมาย มันเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก ผมรู้สึกว่ากำแพงหนาที่ปิดกั้นความเป็นตัวเองลงได้พังทลายลง พร้อมกับแสดงออกถึงตัวตนของเราจริง ๆ ในที่ที่ไม่มีใครรู้จักเรามาก่อน เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของโลกใบใหม่

ตลอดระยะเวลาที่ศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ประเทศญี่ปุ่น แม้ว่าสภาพสังคมทั่วไปของญี่ปุ่นจะไม่ค่อยเห็นการแสดงออกที่ชัดเจนของกลุ่ม LGBTQIA+ แต่ผมก็ไม่เคยมีปัญหาในเรื่องนี้เลย สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติและไม่ถูกเลือกปฏิบัติ อย่างไรก็ตามครั้งหนึ่งก็เคยมีคนมาถามผมว่า ในประเทศไทยคู่รักเพศเดียวกันสามารถที่จะเดินทางไปด้วยกันอย่างอิสระ หรือเปิดเผยต่อสาธารณะได้หรือไม่ ? เพราะในประเทศของเขาการทำเช่นนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ผิด ผมจึงบอกไปว่า ในประเทศไทยคู่รักเพศเดียวกันสามารถที่จะเดินทางไปไหนด้วยกันได้ค่อนข้างอิสระ ซึ่งทำให้เขารู้สึกดีใจและอยากมาเที่ยวที่เมืองไทยด้วย แสดงให้เห็นถึงทัศนคติเชิงบวกของชาวต่างชาติที่มีต่อสังคม LGBTQIA+ ในประเทศไทย

การเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศญี่ปุ่นให้อะไรหลายอย่างมากกว่าที่ผมคิด ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์สุดพิเศษ ที่ทำให้ผมได้เปิดโลกที่กว้างขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นในตัวเองในการเริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ นอกจากนี้ยังทำให้ผมวางแผนอนาคตที่ชัดเจนอีกด้วย หลังจากที่ได้เรียนในห้องเรียนกับนักเรียนญี่ปุ่น ทำให้ผมเห็นถึงลักษณะการจัดการชั้นเรียนที่น่าสนใจมาก ๆ และความหลงใหลในวัฒนธรรมญี่ปุ่น กลายมาเป็นสิ่งสนับสนุนการตัดสินใจในการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ในคณะศึกษาศาสตร์ สาขาการสอนภาษาญี่ปุ่น ซึ่งตอนนี้ผมรู้สึกว่าผมมีความสุขกับเส้นทางที่เลือกอย่างมาก

โลกใบนี้กว้างใหญ่มาก หากเรามีโอกาส จงรีบไขว้คว้า กล้าที่จะเรียนรู้ และเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิต อาจทำให้มุมมองและทัศนคติเราเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น และสนุกกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันมากยิ่งขึ้น “เราทุกคนควรเชื่อมั่น และให้โอกาสกับตัวเองอยู่เสมอ ที่สำคัญอย่าลืมที่จะเป็นตัวเองในแบบที่คุณอยากจะเป็น”

นายณรงค์ศักดิ์ โวหารลึก (จอช)
AFS 58 (Asia Kakehashi Project รุ่น 2)