ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชรพจน์ ทรัพย์สงวนบุญ
มูลนิธิเอเอฟเอส ประเทศไทย

เมื่อซอฟต์พาวเวอร์เป็นวาระแห่งชาติของประเทศไทย

โดยรัฐบาลได้กำหนดนโยบายส่งเสริมพลังทางวัฒนธรรมที่เข้มแข็งของไทยและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพื่อเปลี่ยนแปลงความคิด ความรู้สึก ความเชื่อ และพฤติกรรมของชนชาติอื่น ๆ ให้เกิดความเชื่อมั่นและชื่นชมหลงใหลประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ผ่านซอฟต์พาวเวอร์ด้านวัฒนธรรม 5 รูปแบบที่เรียกว่า 5F
ได้แก่Food (อาหาร)Film (ภาพยนตร์)Fashion (การออกแบบแฟชั่น)Fighting(ศิลปะการป้องกันตัว) และFestival (เทศกาลประเพณี)

ประเทศไทยมีซอฟต์พาวเวอร์ด้านวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและกำลังเป็นที่นิยมในหมู่ชาวต่างชาติ
ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทยที่ติดอันดับอาหารที่ดีที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของTaste Atlas Awards 2023-2024 ทั้งผัดกะเพรา ข้าวซอย ต้มข่าไก่ และแกงมัสมั่น เป็นต้น กระแสT-wave จากละครและภาพยนตร์ไทย
ที่ได้รับความนิยมทั้งในอินโดนีเซีย เวียดนาม จีน และไต้หวัน โดยเฉพาะกระแสT-wave ระลอกใหม่อย่างซีรีส์วาย ที่ดังไกลไปถึงประเทศในแถบละตินอเมริกา นับเป็นใบเบิกทางชั้นเยี่ยมที่ทำให้ต่างชาติเห็นว่าประเทศไทยเปิดกว้างต่อความหลากหลาย ตลอดจนแฟชั่นไทย ที่นอกเหนือจากผ้าไทยลายวิจิตรงดงามแล้ว ยังมีกางเกงช้างฟีเวอร์ที่ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาติไหนเมื่อมาถึงเมืองไทยก็ต้องจับจ่ายหาซื้อกางเกงช้างมาใส่ นอกจากนี้กางเกงช้างยังเป็นที่นิยมในแวดวงไอดอลชาวเกาหลีใต้โดยเฉพาะAirport
look ที่ยิ่งช่วยเพิ่มกระแสนิยมจนทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างท่วมท้น ในส่วนของศิลปะป้องกันตัว มวยไทยได้รับความสนใจในหมู่ชาวต่างชาติอยู่เสมอ โดยปัจจุบันมวยไทยได้รับความนิยมมากขึ้นในเวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่ามวยไทยจะได้รับการบรรจุเป็นหนึ่งในกีฬาของมหากรรมกีฬาโอลิมปิกส์เกมส์ 2032 อีกด้วย และสุดท้ายซอฟพาวเวอร์ที่ทรงเสน่ห์และทำให้ชาวต่างชาติหลงใหลในวิถีความเป็นไทย นั่นคือเทศกาลประเพณี ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลสงกรานต์ เทศกาลลอยกระทง ล้วนแล้วแต่เป็นมรดกทางภูมิปัญญาที่สะท้อนวิถีชีวิตคนไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นควรค่าแก่การจดจำ จะเห็นได้ว่าประเทศไทยมีซอฟต์พาวเวอร์ด้านวัฒนธรรมที่ได้รับความสนใจในทุกรูปแบบ

โจทย์สำคัญของประเทศไทยในวันนี้

คือ ทำอย่างไรที่จะสามารถขยายกำลังการผลักดันวัฒนธรรมเหล่านี้ ให้ต่างชาติได้สัมผัส
ได้เข้าถึงและได้มีโอกาสเรียนรู้ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความคิด ความรู้สึก
ความเชื่อ และพฤติกรรม ให้มีความเชื่อมั่นและชื่นชมหลงใหลประเทศไทย
จนสามารถสั่งสมให้ประเทศไทยเป็นประเทศต้นแบบทางวัฒนธรรมได้โดยปริยาย
นำมาซึ่งผลประโยชน์ทางด้านการเมือง สังคม และเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

เอเอฟเอส ประเทศไทย เป็นองค์กรซึ่งดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนเยาวชนไทยกับนานาชาติกว่า 60
ประเทศทั่วโลก เป็นระยะเวลา 61 ปี โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม
ผ่านโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม ทั้งโครงการแลกเปลี่ยนระยะ 1 ปี
โครงการแลกเปลี่ยนระยะสั้น โครงการค่ายภาษาและวัฒนธรรม โครงการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรมรูปแบบออนไลน์ และโครงการอุปถัมภ์นักเรียนต่างชาติ ที่ส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมโครงการเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณค่าและมีคุณภาพ สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือSustainable
Development Goals (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ